ศึกษาฤกษ์ 64 ข่วย ให้รู้ถึงที่ไปที่มา ตอนที่ 3.1จากบทความที่ผ่านมาทั้งตอนที่ 1 และ 2 ข้าพเจ้าได้เขียนอธิบายหลักการของฤกษ์ยาม 64 ข่วย ที่มีการเปิดสอนกันทั่วโลก และ ในประเทศไทย ซึ่งมีหลักการที่ขาดหาย และ ผิดเพี้ยน อันเกิดจากเนื้อหาวิชาการที่ไม่ได้ศึกษามาจากปรมาจารย์ที่สำเร็จวิชาแท้จริง แต่อาศัยการแปลจากหนังสือที่วางขายตามท้องตลาดฮ่องกงและไต้หวัน ซึ่งผู้เขียนหนังสือมีเจตนาจะเขียนอธิบายเพื่อให้ผู้สนใจได้ทราบถึงองค์ประกอบวิชาเบื้องต้น (ขาดรายละเอียดสำคัญ และ หลักการขั้นสูงจำนวนมาก) ข้าพเจ้าเชื่อว่า ผู้เขียนหนังสือไม่ทราบ และ ไม่คาดคิดด้วยซ้ำว่า จะมีผู้เห็นแก่ผลประโยชน์จากตัวเงินอันเกิดจากการสอน จนลืมนึกถึงผลกระทบอันเกิดจากการใช้งานวิชาที่ไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง แล้วทำการแปลหนังสือสอนแก่ผู้สนใจ พร้อมสวมรอยว่า ตนนี้แหล่ะทรงไว้ซึ่งวิชาดังกล่าว
ถ้าถามว่า "คนแปลมันรู้ไหมว่า วิชาที่แปลมาสอนใช้ไม่ได้" ตอบว่า "รู้ มันรู้แน่ๆ ล่ะ" ทำไม!! มันจะไม่รู้ มันต้องลองใช้ดูแล้ว และทราบว่า มันยังขาดอะไรอีกหลายอย่าง เพราะผลมันไม่เป็นตามหนังสืออธิบาย เหมือนกันกับพวกที่ลอกมาสอนต่อเป็นทอดๆ นั้นแหละ มันก็รู้แน่แก่ใจเหมือนกันว่า วิชาใช้ไม่ได้ผล..ตามที่มันอวดอ้าง แต่จะทำยังไงได้ ก็ในเมื่อสามัญสำนึกของความเป็นคนมันไม่มี ก็เลยเห็นความผิดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เห็นความถูกต้องเป็นเรื่องผิด คนเรานั้นนะ ถ้าแน่จริง เป็นจริง เขาไม่ง้อใครหรอก ไม่มีทางลอกใครมาสอนด้วย นี้ปากมันก็บอกว่า มันรู้ทุกวิชา มันบอกมันเรียนมาหมด แต่มันก็ยังไล่ล่าเนื้อหาวิชาการ ไล่ล่าตามลอกของทุกที่ โดยเฉพาะที่ SA แห่งนี้ ที่พวกมันอยากได้หลักวิชามากที่สุด จนหัวอกจะแตกตาย กระวนกระวาย ด้วยความกระหาย ด้วยหวังว่า ตนจะได้ศึกษาเนื้อหาที่ข้าพเจ้าพูดว่าสูงส่ง แม้จะด้วยวิธีการใดก็ตามเพื่อให้ได้มา ถ้ามีคนถามว่า เหล่าบรรดาซินแสกำมะลอ มันเชื่อเหรอว่า ข้าพเจ้าสำเร็จวิชาโหราศาสตร์จีนจริง หลักวิชาการของข้าพเจ้าจริง ตอบเลยว่า "มันรู้ และ เชื่อ" แต่จะทำยังไงได้ล่ะ ก็ในเมื่อมันบอกใครไม่ได้ เหมือนคนน้ำท่วมปาก มันจึงพยายามลอก ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อเขียนของข้าพเจ้าในคอลัมภ์คุยกับซินแส แม้กระทั่งหัวข้อรายวิชา ก็ยังพยายามเขียนให้เหมือน การที่ข้าพเจ้าออกมาไล่ล่าถล่มเหล่าบรรดาซินแสกำมะลอ รวมไปถึง สถาบันและชมรมที่เปิดสอนวิชาฮวงจุ้ย ดวงจีน และ ฤกษ์ยาม แบบมั่วๆ มันก็พยายามหาเหตุ ด้วยวิธีการต่างๆ นานา หาวิธีทาง มากล่าวหาว่า ข้าพเจ้าไม่ดีบ้าง ไม่มีคุณธรรมบ้าง และ อีกสารพัดที่มันจะกล่าวหา ใส่ความ ให้ดูขาดความชอบธรรม และ ขาดความน่าเชื่อถือ เพื่อที่จะให้ตนเองบรรลุการกระทำอันตนเองรู้อยู่แก่ใจว่ามันผิด แต่เพราะความชั่วที่มันครอบงำ มันจึงหลงเข้าใจว่า ตัวมันนั่นแหล่ะ ถูกต้อง ครบถ้วน เหตุข้าพเจ้าไปขวางขัดผลประโยชน์ในทางหากินของพวกมัน มันจึงพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ข้าพเจ้าพ้นๆ ทางมันไป การกระทำอันใดที่มันมุ่งหวังไว้ด้วยการหากินกับผู้ไม่รู้ในโหราศาสตร์จีนจะได้ง่ายขึ้น นี่ก็เกือบ 2 ปีมาแล้ว ที่ข้าพเจ้าอุทิศตนต่อสู้กับเหล่าซินแสกำมะลอจำนวนมาก โดยอาศัยการช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือจากศิษย์ผู้จงรักภักดี ด้วยวิชาการ ด้วยวาจา บทความ ด้วยวีธีการสารพัด แต่ด้วยวิธีการที่สะอาด ไม่ใช่การกระทำแบบลอบกัดอย่างที่พวกมันชอบทำเป็นสันดาน ระยะเวลาที่ผ่านมา ข้าพเจ้าถือว่าได้ผล เพราะทราบว่า การหากินของพวกมันฝืดเคือง และ ยากขึ้นมาก จำนวนคนหลงเชื่อก็น้อยลง จนมันต้องพยายามซื้อสื่อโฆษณาสารพัด พยายามทำทุกวิธีทาง เพื่อให้ได้ซึ่งเหยื่อ ข้าพเจ้าก็ยังคงจะทำต่อไปจนกว่าพวกนี้จะหมดไป หรือ น้อยลง เพื่อรักษาซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรี และ ภูมิปัญญาวิชาของเหล่าปรมาจารย์ ไม่ให้คนทั่วไป ดูถูก เหยียดหยามว่า เป็นของไม่จริง หรือ เป็นสิ่งเชื่อถือไม่ได้ เพราะผลอันเนื่องมาจากการกระทำของเหล่ากำมะลอ แม้จะต้องใช้ระยะเวลานานถึง 10 ปี ก็ตาม คนรุ่นต่อจากนี้จะได้เข้าใจว่า หลักการของระบบโหราศาสตร์จีนที่เหล่าบรรดาซินแสกำมะลอเผยแพร่อวดอ้างนั้น ผิดเพี้ยนไปจากหลักการที่แท้จริง และ ให้สามารถแยกแยะระหว่างซินแสจริงๆ และ ซินแสกำมะลอ บทความตอนที่ 3 นี้ เขียนต่อจากบทความก่อนๆ โดยจะกล่าวถึงความเกี่ยวเนื่องของหลักการวิชาฤกษ์ยาม 64 ข่วย ที่สถาบันทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยเปิดสอน สำหรับท่านที่สนใจระบบวิชาโหราศาสตร์จีนที่ได้อ่านบทความตอนที่ 1 และ 2 มาแล้วนั้น หากยังเกิดความสับสน ก็ขอให้กลับไปอ่านทบทวนหลายๆ รอบ ก่อนอื่นขอย้อนกลับไปเรื่องกฏการก่อเกิด และ พิฆาตของธาตุ ในระบบโหราศาสตร์จีน เพื่อเป็นเครื่องแสดงให้เกิดความเข้าใจสำหรับผู้สนใจศึกษา แต่ยังไม่สามารถจดจำหลักการทั้งหมด ได้เข้าใจหลักการก่อเกิด และ พิฆาตของปฏิกิริยาธาตุ วงจรปฏิกิริยาของ 5 ธาตุ วงจรการก่อเกิด
วงจรการพิฆาต
60 กะจื้อ เทียบข่วย
จากข่วยทั้ง 64 ชุดแสดงในรูปแบบตารางเทียบ 60 (ลักจั๊บ) กะจื้อ จะมีข่วยที่เกินไปจำนวน 4 ชุด คือ
(ท่านผู้สนใจที่เกิดความสงสัยเกี่ยวกับ 60 กะจื้อ เทียบ 64 ข่วย กรุณาย้อนกลับไปอ่านบทความตอนที่ 1)
เราจะพบข่วยซ้ำ ซึ่งได้กล่าวถึงในบทความตอนที่ 1 จึงให้มีการแทนข่วย ที่เฉพาะขึ้นมา ดังนี้
กรณีพบสมาชิก 60 กะจื้อ ในรูปดวง หรือ ในรูปฤกษ์ ในหลักใดก็ตาม ไม่ว่า ปี เดือน วัน ยาม เช่น
นี่เฉพาะในรูปข่วยทั้ง 8 รูป นี้เท่านั้น หากรูปข่วยอันอื่น ไม่ว่า หญิง หรือ ชาย ให้ใช้ข่วยเดียวกันทั้งสิ้น
เมื่อมาถึงตรงนี้ ก่อนที่จะทำการพิจารณาฤกษ์ยาม 64 ข่วย ให้เข้ากับข่วยบุคคล และ ข่วยทิศทาง เราจะมาฝึกการพิจารณาหารูปฤกษ์ยาม โดยใช้หลักการที่กล่าวไว้ในตอนที่ 2.2, 2.3 ให้เกิดความคล่องแคล่วก่อน จนเกิดความเข้าใจ ตัวอย่างที่ 1 วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เวลา 09.30 น. นำเอา ปี เดือน วัน เวลา ที่เราต้องการพิจารณานั้น ไปกรอกในโปรแกรมตั้งดวงจีน จะได้ผลลัพธ์ดังนี้
เมื่อได้ผลลัพธ์จากการตั้งโปรแกรมแล้ว จึงนำเอา หลักปี หลักเดือน หลักวัน และ หลักเวลา ที่ได้จากการตั้งโปรแกรมไปเทียบตาราง 60 กะจื้อ เทียบข่วย ดังต่อไปนี้
เมื่อได้รูปฤกษ์ที่แปลงเป็นข่วยแล้ว ต้องนำมาพิจารณาว่า รูปฤกษ์ดังกล่าว เข้าตามกฏของรูปฤกษ์ยามวิชา 64 ข่วย ทั้ง 2 แบบหรือไม่ กฏของการพิจารณาฤกษ์ยาม 64 ข่วย ได้เขียนอธิบายไว้แล้วในบทความ "ศึกษาฤกษ์ 64 ข่วย ให้รู้ถึงที่ไปที่มา ตอนที่ 2.2, 2.3" ดังนี้
1. ความสัมพันธ์ของรูปฤกษ์โดยพิจารณาจากเลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน
จากรูปฤกษ์ในตัวอย่างที่ 1 เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน หลักวัน คือ 4 ฉะนั้น ในรูปฤกษ์นี้ เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องได้ตามกฏ คือ ต้องสัมพันธ์ส่งมาให้ "หลักวัน"
[1] กฏฮะจั๊บ (ภาคี 10) เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 4 กับ เลข 6 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี [2] กฏฮะโหงว (ภาคี 5) เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 1 กับ เลข 4 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี [3] กฏฮะจั๊บโหงว (ภาคี 15) ไม่ต้องพิจารณา เพราะหลักวันของรูปฤกษ์ ไม่สามารถภาคี 15 ได้ [ภาคี 15 เกิดจากการรวมตัวของ เลข 6 กับ เลข 9 หรือ เลข 7 กับ เลข 8] [4] กฏแซเซ้ง (เกิดสำเร็จ) เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 4 กับ เลข 9 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง หลักปี เป็นเลข 9 [5] กฏพลังขี่ใสสะอาด (เหมือนกัน) เลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 4 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี [6] กฏของธาตุพิฆาตเข้าหลักวัน หรือ ก่อเกิดเข้าหลักวัน ...ในรูปฤกษ์ตามตัวอย่าง หลักวันเป็น 4 คือ ธาตุทอง ธาตุก่อเกิดเข้าไม่มี ส่วนธาตุพิฆาตเข้าหลักวัน คือ 2 และ 7 ซึ่งเป็นธาตุไฟ เราจะพบว่า หลักปี เป็น 9 ธาตุเดียวกันกับหลักวัน คือ ธาตุทอง ส่วนหลักเดือน คือ 8 เป็นธาตุไม้ หลักวันออกไปพิฆาต หลักยาม เป็น 7 ธาตุไฟ เข้ามาพิฆาตหลักวัน คือ 4 ธาตุทอง ดังนั้น องค์ประกอบของฤกษ์ยังไม่เข้าตามกฏ ข้อสรุป รูปฤกษ์ในตัวอย่างที่ 1 ไม่เข้าตามกฏการหาฤกษ์ยาม 64 ข่วย ตามกฏความสัมพันธ์ของรูปฤกษ์โดยพิจารณาจากเลขกำกับพลังธาตุ (ขี่) ของข่วยสามเส้นบน ต่อไป พิจารณารูปฤกษ์ตามหลักการที่ 2 คือ
2. ความสัมพันธ์ของรูปฤกษ์โดยพิจารณาจากเลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง จากรูปฤกษ์ในตัวอย่างที่ 1 เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง หลักวัน คือ 7 ฉะนั้น ในรูปฤกษ์นี้ เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องได้ตามกฏ คือ ต้องสัมพันธ์ส่งมาให้ "หลักวัน"
[1] กฏฮะจั๊บ (ภาคี 10) เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 3 กับ เลข 7 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง หลักยาม เป็นเลข 3 [2] กฏฮะโหงว (ภาคี 5) ไม่ต้องพิจารณา เพราะหลักวันของรูปฤกษ์ ไม่สามารถภาคี 5 ได้ [ภาคี 5 เกิดจากการรวมตัวของ เลข 1 กับ เลข 4 หรือ เลข 2 กับ เลข 3] [3] กฏฮะจั๊บโหงว (ภาคี 15) เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 7 กับ เลข 8 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี [4] กฏแซเซ้ง (เกิดสำเร็จ) เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 2 กับ เลข 7 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง หลักปี และ หลักเดือน เป็นเลข 2 [5] กฏพลังยุคใสสะอาด (เหมือนกัน) เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 7 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี [6] กฏภาคีอุ่งเชียงธง เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของข่วยสามเส้นล่าง ของหลักปี หลักเดือน และ หลักเวลา ต้องเป็น เลข 7 กับ เลข 9 ...ในรูปฤกษ์ตัวอย่าง ไม่มี ข้อสรุป จากรูปฤกษ์ดังกล่าวตามตัวอย่าง จะพบว่า เลขกำกับยุค (อุ่ง) ของหลักวัน คือ 7 เลขกำกับยุคของหลักปี และ หลักเดือน เป็น 2 เข้าตามกฏฮะแซเซ้ง ส่วนหลักยาม เป็น 3 เข้าตามกฏฮะจั๊บ ถือว่าฤกษ์ดังกล่าวได้ตามกฏ แต่การฮะแซเซ้งที่ถูกต้อง สะอาด และ บริสุทธิ์ ต้องไม่มีภาคี 5/10/15 เข้ามาผสม ฉะนั้น รูปฤกษ์ในตัวอย่างที่ 1 ยังไม่สามารถใช้ได้
หมายเหตุ Sages เผยแพร่บทความนี้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2552 เวลา 14.30 น. สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติปี 2537 ห้ามมิให้นำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความดังกล่าว ไปดัดแปลง แก้ไข หรือ ทำซ้ำ เพื่อนำไปใช้สอน หรือ เผยแพร่ ในทางพาณิชย์ โดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Sages Academy และ มีตราประทับเท่านั้น อ่านบทความคุยกับซินแสทั้งหมด >>> คลิ๊กที่นี่ |